Pitching Project
Student Research to Business
กิจกรรม Pitching Project : Student Research to Business มีเป้าหมายเพื่อให้นักเรียนแต่ละคู่ศูนย์มีโอกาสพัฒนาทักษะการนำเสนอผลงานที่กระชับ ชัดเจน เข้าใจ และโน้มน้าวกรรมการประเมินและผู้ฟังให้เชื่อว่าผลงานดังกล่าวมีแนวทางต่อยอดไปในเชิงธุรกิจได้ตามมุมมองของผู้จัดทำผลงาน
1) การดำเนินการจัดกิจกรรม
รายละเอียด | รอบคัดเลือก Qualifying Round |
รอบรองชนะเลิศ Semifinal Round |
รอบสุดท้าย Final Round |
---|---|---|---|
ผลงาน | วิดีโอผลงาน 3 นาที | สไลด์นำเสนอผลงาน | สไลด์นำเสนอผลงานหรือผลงานจริง |
การนำเสนอผลงานของนักเรียน | - | นำเสนอ 3 นาที ตอบข้อซักถาม 5 นาที | นำเสนอ 3 นาที ตอบข้อซักถาม 5 นาที |
กรรมการตัดสิน | กรรมการตัดสิน 4 กลุ่ม กลุ่มละ 3-5 คน (ขึ้นอยู่กับจำนวนผลงาน) | กรรมการตัดสิน 3-5 คน | กรรมการตัดสิน 3-5 คน (ไม่ใช่กลุ่มเดียวกับ รอบรองชนะเลิศ) |
วันที่จัดกิจกรรม | 14 – 16 มีนาคม 2568(VDO) | 5 เมษายน 2568 (Zoom) | 27 เมษายน 2568 (Onsite) |
2) เงื่อนไขการเข้าร่วมกิจกรรม
ผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมต้องได้รับประกาศนียบัตรของบทเรียนเกี่ยวกับ Pitching โดยมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเสนอบทเรียนออนไลน์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ชื่อ : ESD1002 Pitching Technique ลิงก์ : https://elearning.set.or.th/SETGroup/courses/198/info
วิดีโอสาธิตการเข้าบทเรียนออนไลน์ Pitching Technique ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
3) กำหนดการสำคัญ
วันที่ | กิจกรรม |
---|---|
3 – 15 มกราคม 2568 (เปิดระบบรอบที่ 2) | ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรม |
3 มกราคม 2568 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2568 | ผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมเข้าอบรมบทเรียนออนไลน์ |
1 – 7 มีนาคม 2568 | ส่งลิงค์วิดีโอ YouTube ความยาวไม่เกิน 3 นาที และประกาศนียบัตรการอบรมออนไลน์ |
14 – 16 มีนาคม 2568 | รอบคัดเลือก (Qualifying Round) กรรมการคัดเลือกผลงาน 15-16 ผลงานวิดีโอเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ |
5 เมษายน 2568 | การนำเสนอรอบรองชนะเลิศ (Semifinal Round) ผ่าน Zoom Meeting คัดเลือกผลงาน 5 ผลงานเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ (นำเสนอ 3 นาที ตอบคำถาม 5 นาที) |
27 เมษายน 2568 | การนำเสนอรอบชิงชนะเลิศ (Final Round) (นำเสนอ 3 นาที ตอบคำถาม 5 นาที) |
การจัดทำสื่อนำเสนอให้นักเรียนออกแบบลำดับและวิธีการเล่าเรื่องด้วยตนเอง การจัดทำวิดีโอสามารถตัดต่อวิดีโอได้ เน้นนำเสนอแนวคิดการพัฒนาต่อยอดเป็นหลัก และมีสรุปใจความสำคัญของโครงงานสนับสนุนแนวคิด มีเนื้อหาครอบคลุมข้อมูลที่สำคัญดังต่อไปนี้
2) ผลงานนี้แก้ปัญหาอะไร
3) กลุ่มเป้าหมาย หรือใครคือผู้ที่สามารถนำผลงานไปใช้หรือประยุกต์ใช้ได้
4) คุณค่าของงานที่จะสามารถส่งต่อให้ผู้ใช้คืออะไร
5) ทรัพยากรหรือองค์ความรู้ที่มีอยู่ในมือขณะปัจจุบัน
6) สามารถต่อยอดองค์ความรู้หรือผลงานในเชิงธุรกิจได้หรือไม่
7) อัพโหลดผลงานผ่าน YouTube และคัดลอกลิงค์หรือ URL เพื่อส่งในระบบเว็บไซต์ของกิจกรรมพิเศษ
2. ตั้งชื่อหัวข้อให้น่าสนใจ ไม่ใช้ชื่อเดียวกันกับชื่อโครงงาน สามารถนำไอเดียการ pitching มาจากหลายโครงงานได้
3. สามารถตั้งกลุ่มใหม่ได้ สมาชิกในทีมไม่จำเป็นต้องตรงกับสมาชิกที่อยู่ในทีมของโครงงาน
คณะกรรมการจะพิจารณาผลงานวิดีโอนำเสนอ Idea Pitching ความยาว ไม่เกิน 3 นาที ระหว่างวันที่ 14 – 16 มีนาคม 2568 เพื่อคัดเลือกผลงานจำนวน 15 – 16 ผลงาน เพื่อเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ (Semi-Final Round) ทั้งนี้ กรรมการจะต้องไม่ประเมินผลงานของนักเรียนจากคู่ศูนย์โครงการ วมว. ที่อยู่ในสังกัดมหาวิทยาลัยเดียวกันกับกรรมการ
การนำเสนอผลงานรอบรองชนะเลิศ (Semi-Final Round)นักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกจากรอบคัดเลือกจำนวน 15 - 16 โครงงานเข้าสู่การนำเสนอผลงานรอบตัดสิน/ชิงชนะเลิศ ในวันที่ 5 เมษายน 2568 แต่ละกลุ่มต้องนำเสนอแบบปากเปล่าด้วยภาษาไทยภายในเวลา 3 นาที ออนไลน์ผ่าน Zoom Meeting พร้อมใช้สื่อประกอบการนำเสนอให้พอเหมาะกับระยะเวลา (หากเกินระยะเวลาดังกล่าวคณะกรรมการจะปิดไมค์เพื่อหยุดการนำเสนอ) และคณะกรรมการ (3 - 5 คน) ใช้เวลาซักถาม 5 นาที ซึ่งลำดับการนำเสนอจะใช้วิธีสุ่มเลือกในวันนำเสนอจริง
การนำเสนอผลงานรอบตัดสิน/ชิงชนะเลิศ (Final Round)นักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกจากรอบคัดเลือกจำนวน 5 โครงงานเข้าสู่การนำเสนอผลงานรอบตัดสิน ในวันที่ 27 เมษายน 2568 แต่ละกลุ่มต้องนำเสนอแบบปากเปล่าด้วยภาษาไทยภายในเวลา 3 นาที พร้อมใช้สื่อประกอบการนำเสนอให้พอเหมาะกับระยะเวลา (หากเกินระยะเวลาดังกล่าวคณะกรรมการจะปิดไมค์เพื่อหยุดการนำเสนอ) และคณะกรรมการ (3 - 5 คน) ใช้เวลาซักถาม 10 นาที ซึ่งลำดับการนำเสนอจะใช้วิธีสุ่มเลือกในวันนำเสนอจริง
2) จูงใจให้กรรมการตัดสินและผู้ฟังมีความเชื่อมั่นว่าแนวคิดดังกล่าวสามารถเป็นไปได้
3) นำเสนอน่าสนใจ สั้น กระชับ ชัดเจน และเข้าใจง่าย
4) มีข้อมูลรอบด้านสนับสนุนแนวความคิดที่นำเสนอ
5) การตอบคำถามที่ตรงประเด็น กระชับ และมั่นใจ
เกณฑ์การประเมินรอบคัดเลือก (Qualifying Round) | คะแนนเต็ม |
---|---|
เกณฑ์ที่ 1 : ความสมบูรณ์และความน่าสนใจของสื่อที่นำเสนอ
|
10 |
เกณฑ์ที่ 2 : การลำดับเรื่องราว
|
25 |
เกณฑ์ที่ 3 : ความสามารถในการโน้มน้าวใจด้วยคำพูด
|
30 |
เกณฑ์ที่ 4 : ประโยชน์หรือโอกาสในการต่อยอดผลงานไปใช้ในทางอุตสาหกรรมหรือพาณิชย์
|
30 |
เกณฑ์ที่ 5 : การใช้เวลานำเสนออย่างคุ้มค่า
|
5 |
รวม | 100 |
เกณฑ์การประเมินรองชนะเลิศ (Semifinal Round) และรอบชิงชนะเลิศ (Final Round) | คะแนนเต็ม |
---|---|
เกณฑ์ที่ 1 : ความสมบูรณ์และความน่าสนใจของสื่อที่นำเสนอ
|
15 |
เกณฑ์ที่ 2 : การลำดับเรื่องราว
|
15 |
เกณฑ์ที่ 3 : ความสามารถในการโน้มน้าวใจด้วยคำพูด
|
30 |
เกณฑ์ที่ 4 : ประโยชน์หรือโอกาสในการต่อยอดผลงานไปใช้ในทางอุตสาหกรรมหรือพาณิชย์
|
25 |
เกณฑ์ที่ 5 : การใช้เวลานำเสนออย่างคุ้มค่า
|
5 |
เกณฑ์ที่่ 6: การตอบคำถาม (5 นาที)
|
10 |
100 |